วัดป่าภูก้อน วัดสวย อุดรธานี

วัดป่าภูก้อน ตั้งอยู่ใน เขตป่าสงวนแห่งชาติป่านายูงและป่าน้ำโสม บ้านนาคำ ตำบลบ้านก้อง อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี ซึ่งเขตป่าสงวนแห่งชาตินี้เป็นรอยต่อของจังหวัด อุดรธานี เลย และ หนองคาย เป็นที่ที่อุดมไปด้วยธรรมชาติ มีต้นไม้ ลำธาร สัตว์ป่า และต้นไม้มากมายหลายชนิดด้วยกัน

 

โดยวิหารของ วัดป่าภูก้อน นั้น มีความสวยงามที่สะดุดตาใครต่อหลายคนมากๆ โดยพระวิหารจะมีลักษณะเป็นสถาปัตยกรรมไทยประยุกต์สมัยรัตนโกสินทร์ มีประตูทางเข้าออก 3 ด้าน ภายในวิหารจะถูกตกแต่งอย่างอย่างงดงามตระการตาเลยทีเดียวค่ะ และแฝงไปด้วยเรื่องราวคำสอนของพระพุทธเจ้า รอบๆ ผนัง มีภาพพุทธประวัติและภาพทศชาติอยู่ อีกทั้งตกแต่งแบบภาพปั้นนูนต่ำ หล่อด้วยทองแดง ซึ่งเป็นภาพของพระพุทธเจ้าในองค์ชาติทั้ง 10 ชาติ

 

และที่ด้านบนของทุกภาพจะถูกแกะสลักด้วยบทสวดอิติปิโสช่องละท่อน ด้วยสีเขียวเข้มบนพื้นหินอ่อนสีขาว ถือว่าเป็นผนังวิหารที่มีเอกลักษณ์งดงาม น่าประทับใจอย่างมากค่ะ โดยวัดนี้ใช้ระยะเวลาในการสร้างทั้งหมด 6 ปี ด้วยกัน สร้างขึ้นเนื่องในโอกาสที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 7 รอบ 84 พรรษา ในปี พ.ศ.2554 ค่ะ

 

นอกจากนี้ภายใน วัดป่าภูก้อน ก็จะมีพระบรมสารีริกธาตุ บรรจุพระเกศพระร่วงโรจน์ศรีบูรพา มี พระพุทธไสยาสน์โลกนาถศาสดามหามุนี พระพุทธไสยาสน์หินอ่อนสีขาว ความยาวถึง 20 เมตร สร้างด้วยหินอ่อนจากประเทศอิตาลี ที่นำมาเรียงซ้อนกันถึง 42 ก้อน ซึ่งเป็นหินขาวอ่อนที่มีความสวยงามและทนทานมากที่สุดเลยค่ะ

 

รวมถึงมี พระปฐมรัตนบูรพาจารย์มหาเจดีย์ อยู่ถัดมาทางบริเวณด้านล่างค่ะ ซึ่งมีความน่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะเป็นสถานที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ และรูปปั้นหินอ่อนของเหล่าเกจิอาจารย์ชื่อดังของประเทศไทย โดยเราจะต้องเดินทางขึ้นบันไดยาว เพื่อเข้ามายังเจดีย์ไปสักการะบูชาค่ะ ยกให้ที่นี่เป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนชาวอีสานอีกหนึ่งแห่งที่ห้ามพลาดเลย

 

การเดินทาง ไป วัดป่าภูก้อน จากตัวจังหวัดอุดรธานี ให้ออกทางหลวงเส้นจังหวัดหนองคาย พอถึงหลักกิโมลเมตรที่ 13 แล้วแยกซ้ายไป อำเภอบ้านผือ อำเภอนายูง จนถึง บ้านนาคำใหญ่ แล้วเลี้ยวเข้า วัดป่าภูก้อน ระยะทางจากตัวเมืองอุดรธานีถึงวัดจะประมาณ 125 กิโลเมตร ก็ถึงแล้วค่ะ โดยรถทุกชนิดสามารถขึ้นไปบนวัดได้ แต่ถ้าเป็นรถบัสคันใหญ่ต้องจอดตรงทางขึ้น แล้วขึ้นรถสองแถวไปยังวัด มีค่าบริการ คนละ 20 บาทเท่านั้นค่ะ

 

ข้อมูล วัดป่าภูก้อน อุดรธานี

ที่อยู่ : 99 หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านก้อง อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี

พิกัด : https://goo.gl/maps/HqpLdwioxv4kACGP7    

เปิดให้เข้าชม : 08.30-17.00 น.

โทร : –

เว็บไซต์ : https://www.facebook.com/watpaphukon/